Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Rau quả tốt cho sức khỏe mùa thu

Mặt khác, đây là mùa có nhiều bệnh lây truyền qua đường hô hấp phát triển mạnh. Do vậy, việc ăn uống đầy đủ, cung cấp vitamin cần thiết trong mùa thu rất cần được chú ý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Tăng cường các loại rau xanh

Các loại rau xanh là nguồn thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ... nên vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp phòng chống bệnh tật. Trong các loại rau thì súp lơ có hàm lượng vitamin các loại phong phú, cứ mỗi 200g súp lơ tươi có thể cung cấp trên 75% vitamin A cần thiết cho cơ thể hoạt động trong một ngày ở người trưởng thành. Đặc biệt, lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ nhiều hơn gấp 4-5 lần bắp cải, giá đỗ,  cứ khoảng 100g súp lơ chứa khoảng 80mg vitamin C.

Rau quả tốt cho sức khỏe mùa thu

Rau xanh và sung rất tốt cho sức khỏe mùa thu.

Ngoài ra, rau chân vịt thuộc loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều đường, hàm lượng caroten trong rau chân vịt cao hơn rất nhiều so với những loại rau xanh khác, axit ascorbic tuy ít hơn ớt nhưng lại cao hơn cà chua, phần lá của loại rau này chứa nhiều vitamin K - có tác dụng cầm máu rất tốt. Do đó, rau chân vịt có tác dụng trị chứng viêm loét ở miệng, khô môi, viêm lưỡi, viêm da do thời tiết mùa thu thay đổi thất thường và quá khô hanh gây ra. Do đó, nên thường xuyên chế biến loại thực phẩm này trong thực đơn mùa thu rất có lợi cho sức khỏe.

Hoa quả cần thiết

Mùa thu là thời điểm bắt đầu vào mùa cam. Đây là trái cây lý tưởng vì cam giàu vitamin C nhất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm, đồng thời vitamin C trong cam giúp cho xương cứng chắc, chống đau họng, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt...

Ở miền núi, quả sung chứa rất nhiều chất xơ nên giúp tiêu hóa tốt. Mặt khác, nó còn giàu canxi nên giúp bạn chắc xương. Ngoài ra, quả sung cũng có ít calo nên bạn ăn nhiều mà không sợ béo. Chính vì vậy, trong thực đơn mùa thu nên thường xuyên ăn sung.

Quả lê cũng là trái cây giàu chất xơ, hầu hết chất xơ trong lê đều có thể hòa tan nên có thể giúp hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu và giúp kiểm soát lượng đường huyết. Ngoài ra, tùy theo sở thích của mỗi người mà chúng ta có thể thay đổi thực đơn khi mùa thu về. Nhưng nên chọn các loại rau, củ, quả có tính hàn, lạnh để đảm bảo cho sức khỏe.

Bác sĩ Đình Toán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét